ประกัน Notebook มีกี่แบบ
แบรนด์ไหนเป็นยังไงบ้าง
การประกันสำหรับ Notebook โดยทั่วไปมีหลายแบบ ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายที่คุณซื้อสินค้าจาก ประเภทการประกันที่พบบ่อยมีดังนี้:
1 การประกันมาตรฐาน (Standard Warranty): ส่วนใหญ่จะครอบคลุม 1-2 ปี ขึ้นอยู่กับแบรนด์
ครอบคลุมความเสียหายจากการผลิตหรือข้อบกพร่องที่เกิดจากโรงงาน
ไม่ครอบคลุมความเสียหายจากการใช้งานผิดวิธีหรืออุบัติเหตุ
2 การประกันขยาย (Extended Warranty): สามารถซื้อเพิ่มเติมหลังจากการประกันมาตรฐานหมดอายุ
มักจะขยายความคุ้มครองไปอีก 1-3 ปี
ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและราคาของผู้ผลิตหรือผู้จัดจำหน่าย
3 การประกันอุบัติเหตุ (Accidental Damage Protection): ครอบคลุมความเสียหายจากอุบัติเหตุ เช่น น้ำหก, ตกหล่น, หรือกระแทก
มักจะต้องซื้อแยกต่างหากจากการประกันมาตรฐาน
ระยะเวลาคุ้มครองอาจแตกต่างกัน
4 การประกันแบบ On-site Service: มีบริการซ่อมถึงบ้านหรือที่ทำงานของลูกค้า
สะดวกสำหรับผู้ใช้ที่ไม่ต้องการนำเครื่องไปที่ศูนย์บริการ
ราคาจะสูงกว่าการประกันมาตรฐาน
การประกันของแบรนด์ต่าง ๆ
Apple : มีการประกันมาตรฐาน 1 ปี
สามารถซื้อ AppleCare+ เพื่อขยายการประกันและครอบคลุมอุบัติเหตุได้
Dell : การประกันมาตรฐาน 1-3 ปี ขึ้นอยู่กับรุ่น
มีบริการ Dell ProSupport และ ProSupport Plus ที่ครอบคลุมบริการ On-site และอุบัติเหตุ
HP : การประกันมาตรฐาน 1 ปี
มี HP Care Pack ที่สามารถขยายการประกันและครอบคลุมอุบัติเหตุได้
Lenovo : การประกันมาตรฐาน 1-3 ปี ขึ้นอยู่กับรุ่น
มีบริการ Lenovo Premium Care และ Accidental Damage Protection
ASUS : การประกันมาตรฐาน 1-2 ปี
มีบริการ ASUS Premium Care ที่สามารถขยายการประกันและครอบคลุมอุบัติเหตุได้
Acer : การประกันมาตรฐาน 1-2 ปี
สามารถซื้อ Acer Care Plus เพื่อขยายการประกันและครอบคลุมอุบัติเหตุได้
การเลือกประกันที่เหมาะสมควรพิจารณาจากการใช้งานและงบประมาณของคุณด้วย